“ฮุน เซน” ประกาศลาออก เปิดทางลูกชาย “ฮุน มาเนต” นั่งนายกแทน

เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของกัมพูชา เมื่อนายกรัฐมนตรี สมเด็จ ฮุน เซน ซึ่งดำรงตำแหน่งมาอย่างยาวนาน ประกาศลาออก ไม่ดำรงตำแหน่งในรัฐบาลชุดต่อไป และให้ “ฮุน มาเนต” ลูกชายของเขารับตำแหน่งนายกฯ แทน

การเปิดเผยนี้เกิดขึ้นระหว่างการปราศรัยทางเสียงพิเศษต่อประชาชนทั้งประเทศในบ่ายวันที่ 26 กรกฎาคม โดยการตัดสินใจของฮุน เซน ได้รับการเปิดเผยภายหลังจากที่เขาเข้าพบกับกษัตริย์นโรดม สีหมุนี

สหรัฐฯแบนวีซ่า-ระงับความช่วยเหลือกัมพูชา ชี้ เลือกตั้งไม่เสรี-ยุติธรรม

พรรครัฐบาล “ฮุน เซน” ชนะเลือกตั้งกัมพูชาถล่มทลาย ได้ 125 ที่นั่ง

ลูกชายฮุน เซน นำหาเสียงวันสุดท้าย ก่อนการเลือกตั้งกัมพูชา 23 ก.ค.

ฮุน เซน ประกาศสร้างความมั่นใจให้กับคนทั้งประเทศว่า “ลูกชายของผมจะไม่สืบทอดบทบาทนี้หากปราศจากกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย … เขามีส่วนร่วมในการเลือกตั้งในฐานะผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ซึ่งเป็นขั้นตอนพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตยของเรา”

ในส่วนของอนาคตของตัวเขาเอง ฮุน เซน ได้ร่างแผนการหลังลงจากตำแหน่งผู้นำของเขาไว้แล้ว “ผมจะรักษาการตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาล และยังคงเป็นสมาชิกรัฐสภา … นอกจากนี้ เมื่อพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี ทรงมีพระดำริแต่งตั้งผมเป็นหัวหน้าสภาที่ปรึกษาของราชวงศ์”

นอกจากนี้ ฮุน เซน ยังได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่แทนประธานวุฒิสภา ไซ ชุม ที่กำลังจะเกษียณ อย่างไรก็ตาม เขาเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเคารพขอบเขตอำนาจในบทบาทใหม่ของเขา

“แม้ว่าผมจะมาแทนที่ประธานวุฒิสภา เซย์ ชุม แต่สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่า ผมจะไม่ก้าวก่ายความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีคนใหม่” เขาประกาศคำพูดจาก เว็บสล็อตลิขสิ

 “ฮุน เซน” ประกาศลาออก เปิดทางลูกชาย “ฮุน มาเนต” นั่งนายกแทน

คำมั่นสัญญานี้เน้นย้ำให้เห็นถึงการแบ่งแยกอำนาจที่ชัดเจน โดยบอกใบ้ถึงพลวัตทางการเมืองใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในการเมืองกัมพูชาที่กำลังจะมาถึง

เรียบเรียงจาก Phnom Penh Post

ภาพจาก AFP