ร่าง ก.ม.ข้อมูลสาธารณะ หัวใจปราบโกงยังค้างท่อ

ผลที่ตามไม่เพียงทำให้องค์กรหลักของประเทศขาดความน่าเชื่อถือ แต่ยังส่งผลกระทบต่อการบริหารบ้านเมือง และผลประโยชน์ของประชาชน เพราะสภาฯ ล่มทำให้การพิจารณาร่างกฎหมายล่าช้า

หนึ่งในร่างกฎหมายที่ค้างท่ออยู่ในสภาฯ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน คือ ร่าง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ ซึ่งในมุมมองของประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เห็นว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นหัวใจของการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป.ป.ช.ร่วมลงนาม 51 หน่วยงาน ขับเคลื่อนธรรมาภิบาล หวังร้องเรียนทุจริตภาครัฐลดลง

 ร่าง ก.ม.ข้อมูลสาธารณะ หัวใจปราบโกงยังค้างท่อ

"ย้อน 5 คดีดัง ป.ป.ช. ปราบโกง" เข้าข่ายขัดกันแห่งผลประโยชน์ คำพูดจาก เว็บสล็อตลิขสิ

โดย ศ.(พิเศษ) ภก.ภักดี โพธิศิริ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ระบุว่า ขณะนี้คนที่อยากจะมามีส่วนร่วมในการต่อต้านหรือเฝ้าระวังการทุจริตเขาเซ็งกับการที่ว่าไม่มีข้อมูลอะไรให้เขาเลยที่จะทำให้เขารู้ได้ว่าโครงการอะไรที่กำลังทำกันอยู่ มีปัญหาอยู่ตรงไหน มีอะไรที่น่าสงสัยแค่ไหนเพียงไร เขาไม่สามารถจะไปหาข้อมูลได้ ผมคิดว่าแม้กระทั่งสื่อมวลชนจะไปหาข้อมูลจากหน่วยราชการยังยากเลยในการที่จะให้ได้ข้อมูลมา

“ขณะนี้ปัญหาเป็นลักษณะอย่างนั้นเพราะข้อมูลข่าวสารส่วนใหญ่ของหน่วยราชการจะขึ้นอยู่กับหน่วยราชการต้องการเปิดเผยอะไร ไม่เปิดเผยอะไร พอไม่เปิดเผยเขาก็มีเหตุผลอ้างสารพัดแล้วจะให้เขาเปิดเผยก็ต้องร้องขอต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารที่สำนักงานปลัดสำนักนายกฯ ทำเรื่องทำราวไปขอ ไม่รู้ว่ากี่เดือนกี่ปีจะได้แล้วจะไปทันการณ์กับเรื่องที่เราอยากจะรู้หรือเปล่า”

ขณะที่การปรับปรุงกฎหมายข้อมูลข่าวสารราชการเป็นข้อมูลข่าวสารสาธารณะของคณะกรรมการปฏิรูปชุดนี้ก็ผลักดันให้มีการแก้ไข แต่ก็ปรากฏว่าเมื่อรัฐบาลส่งไปให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เจ้าของเรื่อง กลับไปแก้ไขกลับไปเป็นเหมือนเดิม นอกจากนี้ยังมีกฎหมายอีกหลายฉบับที่ควรออก เช่น กฎหมายป้องกันการฟ้องปิดปาก แต่ยังไม่ทันได้ส่ง ก็ยุบสภาฯ แล้ว